Wednesday, October 15, 2008

ERASERHEADS

Photobucket

Parang kabute rin na nagsulputan ang mga banda dito sa ating bansa. Isa na rito ang Eraserheads na nagkaruon ng malaking impluwensiya sa mga kabataang pinoy. Inaamin ko na bagama't malaki ang agwat ng aming panahon, totoong naaaliw ako at nagagandahan sa musika ng Eheads. Kamakailan lamang, tanda ko ay Agosto 30, 2008 ay nagkaroon sila ng reunion concert na bongga ang preparasyon. bagama't hindi ko nasaksihan ito ng personal ay pinagtiyaagan ko na lang itong panoorin sa Youtube.


Alapaap
Ligaya (from ultraelectromagnetic pop )
Hey jay (love this song!)
Harana (sabihin man ng ‘yung nanay na
wala akong silbi sa buhay…tunay)
Fruitcake (xmas is in the air, medyo may beatles sound ito)
Kama supra (one of my faves din)
Kailan (one of my fave)
Huwag kang matakot (feel-good song)
With a smile (fave ko for life, it's a comforting song, gumagaan ang pakiramdam ko, everytime i heard and sing this song)
Shake yer head (early fave…fave ko din tugtugin sa gitara)
Huwag mo nang itanong (sound good too )
Lightyears (dito na bumigay si ely…this song reminded him of his mother, i guess)
Superproxy (w/ Francis M.)
Ang Huling El Bimbo (Those salsa days was come alives w/ this song)
Shirley
Sembreak

I don't know if they performed Fill Her, Hard To Believe, Para Sa Masa at Spolarium, kasi ito talaga ang mga paborito ko.
Well sa Ultraelectromagnetic pop Album ok, lang kahit raw sound ito.

Ely Buendia the lead man of Eraserheads has exceptional talents in songwriting, pati si Rico Blanco ng Rivermaya. Kahit papaano ay nasusundan ang yapak ng Juan dela Cruz Band at Apo.

To those who ask kung magpinsan si Joey Ayala at Ely Buendia palagay ko ay hindi siguro magkapitbahay lang sila dyan sa Makati.(tawa naman diyan)

5 comments:

zherwin said...

this is the band of my generation, at ang lyrics ng mga kanta nila ang inspirasyon ko kapag gumagawa ng tula o maikling kuwento nuong nasa college pa ako.

ysrael said...

zherwin,
I believe you, ito talaga ang henerasyon mo.

rheiboy17 said...

ito ang bandang pinaka abangan namin nung highschool until college days.
hindi rin ako nakapunta sa reunion concert, nasa cebu ako nun. pero sana magkaroon ng part two.....

Abaniko said...

Magaling nga ang Eraserheads. Paborito din to ng karamihan ng mga kaibigan ko sa UP. :)

Nyl said...

hehe!natawa ako dun sa huli:D

agree ako!